Đối với những bạn Tân Sinh Viên ở tỉnh lẻ lần đầu tiên thành phố chắc hẳn sẽ rất bở ngỡ vì mọi thứ đều xa lạ. Vấn đề quan trọng nhất cho những bạn Tân Sinh Viên đó là tìm được nhà trọ, có những bạn may mắn ở chung với gia đình người thân, hoặc ở Ký túc xá và số còn lại phải tự tìm nhà trọ. Những bạn này nhất định không được bỏ qua những điều cần biết khi thuê nhà trọ dưới đây để không bị mắc bẫy “cò” hoặc bị chủ nhà gạt.

Xác định khu vực nên thuê

Ngay từ lúc nhận giấy báo nhập học, các bạn Tân sinh viên cũng biết được địa chỉ trường mình nằm ở đâu. Đối với một số trường có đến 2,3 cơ sở thì năm thứ nhất sinh viên thường học ở đâu. Tùy thuộc vào địa chủ của trường mà nên thuê phòng trọ khu vực ở đó. Đối với những bạn Tân sinh viên chưa rành đường đi thì tốt nhất nên thuê phòng trọ gần trường hoặc chỉ cách trường 1,2 km để tiết kiệm thời gian cũng như công sức đi lại, vì thông thường các bạn Tân sinh viên sẽ di chuyển bằng xe buýt hoặc xe đạp. Hoặc những bạn thường xuyên đi thư viện hoặc tham gia các câu lạc bộ của trường thì các bạn cũng nên ở gần vì giờ giấc hoạt động của xe buýt cũng có nhiều hạn chế. Nếu nhưng bạn nào còn phân vân không biết nên chọn khu vực nào thì có thể tham khảo Những khu vực nên thuê ở TP HCM sẽ giúp cho bạn có thêm thông tin.

Hiện nay ở gần các trường Đại học đều có cho thuê phòng trọ hoặc căn hộ chung cư mini phù hợp với sinh viên
Hiện nay ở gần các trường Đại học đều có cho thuê phòng trọ hoặc căn hộ chung cư mini phù hợp với sinh viên

Sau khi đã khoanh vùng được khu vực nên thuê, các bạn sẽ tiến hành khảo sát giá cả, các bạn Tân sinh viên phải cảnh giác những chiêu trò lừa đảo khi thuê phòng trọ giá rẻ. Và tiền thuê phòng phụ thuộc vào mức trợ cấp của bố mẹ bạn hàng tháng là bao nhiêu, bởi vì ngoài tiền phòng các bạn còn phải chi trả cho nhiều loại chi phí khác nữa.

Trước khi đến tận nơi, các bạn sinh viên nên tra cứu trên mạng những từ khóa như: phòng trọ giá rẻ cho sinh viên quận X hoặc cho thuê phòng trọ Tp. HCM, tìm phòng trọ Hà Nội… những thông tin hiện ra của một số trang web lớn, uy tín sẽ giúp cho các bạn Tân sinh viên kiếm được nhà dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian và khảo sát được mức giá mặt bằng chung của khu vực đó, để không bị chủ nhà hét giá.

Những bạn Tân sinh viên nào có điều kiện kinh tế hơn có thể thuê căn hộ mini giá rẻ, một căn hộ có thể ở 5-7 người, chi phí cho mỗi người cũng không quá cao. Ưu điểm ở căn hộ chung cư là được tích hợp rất nhiều tiện ích bên trong, tạo thành một vòng tròn khép kín, rất tiện cho cư dân.

Tìm hiểu kỹ thông tin và kiểm tra phòng trọ sắp thuê

Để tiết kiệm thời gian các bạn Tân Sinh Viên nên tìm hiểu thông tin về giá cả, thời gian quy định đi về, giá điện nước và những quy định khác của chủ nhà. Nếu như thỏa mãn những điều kiện trên đây thì mới bắt đầu xem phòng và tiếp tục cân nhắc phòng đó có phù hợp với mình không?

Trước khi chuyển vào các bạn nên kiểm tra lại hiện trạng của những vật dụng bên trong để tránh đền tiền oan
Trước khi chuyển vào các bạn nên kiểm tra lại hiện trạng của những vật dụng bên trong để tránh đền tiền oan

Mặt khác, lúc đến xem phòng trọ các bạn nên kiểm tra chất lượng xây dựng của phòng trọ đó như thế nào? Tường có bị nứt hay cũ quá hay không? Nhà vệ sinh có bị hư hỏng gì chưa? Hệ thống điện nước còn sử dụng bình thường không… Nếu như chưa đồng ý chỗ nào thì đề nghị phía chủ nhà sửa chữa lại trước khi dọn vào ở. Nhưng đặc biệt không nên thuê phòng trọ gần những nơi ồn ào như quán nhậu, quán karaoke,… sẽ làm bạn cảm thấy phiền phức, phân tâm. Và cũng không nên thuê những phòng trọ nằm sâu trong hẻm hoặc phải đi qua đường vắng, đất trống hoang vu,… sẽ rất nguy hiểm nếu như các bạn sinh viên làm thêm về trễ, đặc biệt là những bạn nữ.

Khi đến xem nhà các bạn nên khéo léo hỏi thăm người đang ở thông tin của dãy nhà trọ và chủ nhà như thế nào? Đã từng có trường hợp xấu như: đánh nhau hoặc trộm cắp,… hay chưa? Nếu như dãy nhà trọ có nhiều người chuyển đi thì chứng tỏ chủ nhà có vấn đề hoặc chất lượng nhà trọ thấp.

Kiểm tra những thông tin trong hợp đồng

Thông thường khi thuê nhà trọ, rất ít người làm hợp đồng. Nhưng làm như vậy sẽ không chắc chắn được quyền lợi cho người thuê, bởi vì chủ nhà có thể đưa ra quyết định “bất chợt” làm cho người thuê không giải quyết kịp. Bạn cũng nên đề cập đến vấn đề đặt cọc tiền thuê phòng trọ trong hợp đồng, trường hợp chuyển nhà trước thời gian quy định thì quy định về số tiền cọc như thế nào? Và thời gian trả tiền phòng là mỗi tháng hay đóng 1 lúc 3 tháng. Tiền phát sinh phí Internet, điện nước,… như thế nào cũng phải ghi cụ thể vào hợp đồng.

Số tiền đặt cọc mặc dù ở mỗi nơi mỗi khác, nhưng thông thường số tiền đặt cọc chỉ 1-2 tháng, nếu gặp những trường hợp đặt cọc quá cao các bạn cũng phải lưu ý. Trước khi vào phòng các bạn cũng nên kiểm tra hiện trạng của những cơ sở vật chất bên trong để đến khi chuyển đi không bị ép đền oan. Vào tháng đầu tiên khi chuyển vào các bạn cần kiểm tra số trên đồng hồ điện và nước, để tránh trường hợp trả tiền điện nước cho người xài trước đó.

Tìm bạn cùng phòng

Đối với những bạn Tân sinh viên, kinh tế phụ thuộc vào gia đình cho nên không thể ở một mình một phòng, vì tiền phòng quá cao. Cách tốt nhất là nên tìm bạn cùng phòng để chia sẻ tiền phí, có thể mới ban đầu các bạn Tân sinh viên sẽ rất ít quen ai, cách tốt nhất nên rủ những bạn cùng quê hoặc bạn quen biết để dễ sống. Nếu như không có thì hãy nghĩ đến phương án dán mẫu tin hoặc đăng tin tìm người ở ghép. Tìm bạn cùng phòng phù hợp với mình cũng không phải đơn giản, các bạn lưu ý đối với những bạn cùng phòng chưa quen biết thì ban đầu các bạn nên giữ tài sản của mình an toàn, vì đã có những trường hợp một vài ngày sau đó bạn cùng phòng biến mất cùng với tài sản của bạn. Nhưng lưu ý các bạn cũng không nên rủ quá nhiều bạn ở chung, chỉ nên đủ số lượng vì khi đông quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng học tập của bạn.

 Không nên có quá nhiều bạn cùng phòng vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập và chất lượng sống của bạn
Không nên có quá nhiều bạn cùng phòng vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập và chất lượng sống của bạn

Trên đây là những điều cần biết khi thuê phòng trọ giành cho Tân sinh viên, bài viết này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn Tân sinh viên mới vào trường, chưa có nhiều kinh nghiệm cho việc tìm kiếm phòng ở. Chúc các bạn có được chỗ ở phù hợp để có thể giành toàn bộ thời gian cho việc học.