Không phải Quận 1 – trung tâm thành phố hay Quận 7 – Khu nhà giàu Phú Mỹ Hưng mà Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận 12 mới là 3 quận có giá đất tăng mạnh nhất trong 3 năm qua.

Quận 12: Khu vực có giá đất tăng nhanh nhất trong năm 2019

Sau năm 2019 nhiều biến động, Quận 12 chễm chệ đứng đầu trong danh sách những quận có giá đất tăng nhanh nhất trong năm. Mặt bằng chung giá đất đường Nguyễn Văn Quá tại Quận 12 khoảng 25 – 38 triệu đồng/m2, đường Hà Huy Giáp khoảng 17 – 37 triệu đồng/m2. Đường Tô Ký khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2. Tại phường Hiệp Thành Quận 12 giá dao động từ 18 – 50 triệu đồng/m2. Phường An Phú Đông dao động từ 17 – 60 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Trước đó, chính quyền Quận 12 đã chấp thuận chủ trương đầu tư các công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mang tính chất cấp bách trên địa bàn thuộc 3 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân và An Phú Đông. Nổi bật hơn cả là thông tin UBND thành phố chấp thuận phương án xây cầu bắc qua sông Vàm Thuật nối Quận 12 với Quận Gò Vấp, thay thế bến phà An Phú hiện đang sử dụng. Thông tin này mang đến nhiều hào hứng cho người dân khu vực, đồng thời góp phần đẩy giá đất Quận 12 tăng mạnh.

Giá đất đường Nguyễn Văn Quá tại Quận 12 khoảng 25 – 38 triệu đồng/m2.
Giá đất đường Nguyễn Văn Quá tại Quận 12 khoảng 25 – 38 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó còn có hàng loạt tuyến đường được nâng cấp như đường Tân Thới Hiệp 7, đường Vườn Lài, đường Nguyễn Văn Quá, tuyến đường huyết mạch Lê Văn Khương cùng sự phát triển của hệ thống hạ tầng. Song song đó còn có tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương cũng góp phần đẩy giá đất khu vực này tăng mạnh trong suốt thời gian qua.

Quận Gò Vấp: Giá đất tăng cao từ đường lớn vào hẻm nhỏ

Kế cận Quận 12 có giá đất nhanh nhất là “người anh em” Gò Vấp. Nhà đất khu vực này tăng giá phi mã, dù ở đường lớn hay hẻm nhỏ. Những căn nhà dân có diện tích từ 40 – 60m2 đã tăng giá khoảng trên 40% trong năm vừa qua. Khảo sát giá tại một số căn nhà tại đường Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Văn Lượng… trong hẻm nhỏ (rộng từ 3 – 4m) có mức giá từ 3.3 – 4 tỉ đồng/căn, diện tích từ 45 – 55m2.

Ở những vị trí mặt tiền, thuận lợi kinh doanh, buôn bán có thể lên đến 9 – 15 tỉ đồng/căn. Những căn nhà có mức giá khoảng 2.2 – 2.9 tỉ đồng/căn vô cùng hiếm có ở thời điểm hiện tại. Chỉ có thể tìm được ở những vị trí hẻm cụt, diện tích nhỏ từ 25 – 35m2, hẻm vừa còn mức giá từ 1.9 – 2.3 tỉ đồng/căn nhưng rất ít người hỏi mua bởi bất tiện đi lại.

Những căn nhà có giá từ 1.9 - 2.3 tỉ đồng/căn tại Gò Vấp giờ đây chỉ có thể tìm thấy trong hẻm cụt.
Những căn nhà có giá từ 1.9 – 2.3 tỉ đồng/căn tại Gò Vấp giờ đây chỉ có thể tìm thấy trong hẻm cụt

Có 2 lý do chính khiến giá đất Quận Gò Vấp tăng lên nhanh chóng. Thứ nhất bởi sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản. Khoảng 2 năm trước, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm về đây gom đất nền để đầu tư các dự án lớn. Những vùng đất trống được phủ kín bằng các trung tâm thương mại lớn như Lotte, Vincom Plaza, siêu thị E-mart… Do đó, hiện tại những mảnh đất phân lô lẻ đã có sổ không còn nhiều, nếu còn thì giá đã rất cao khiến ý định an cư tại Gò Vấp của nhiều cặp vợ chồng trẻ chưa thành.

Quận 9: Ngoại thành “lên hương”, giá đất tăng phi mã

Nếu như ngày trước Quận 9 là khu vực ngoại thành, cách xa phố thị, thì ngày nay, Quận 9 là nơi “tất đất, tất vàng”. 5 năm trở lại đây, giá nhà đất khu vực này đã tăng phi mã. Nhu cầu ở thực cũng đã dồn về Quận 9 trong khoảng hơn một năm nay.

Theo khảo sát, giá đất nền mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9 đang được rao bán vài trăm triệu một m2. Đơn cử như khu đất mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, gần ngã tư Bình Thái có diện tích hơn 1,000 m2 được rao với giá 130 triệu đồng/m2. Người bán giới thiệu đây là đất có sổ hồng, thuận tiện trong việc mở siêu thị, kinh doanh buôn bán.

Nhiều đôi vợ chồng trẻ từng đắn đo việc mua đất Quận 9 thì đến nay đã không còn cơ hội trước thực tế giá bán tăng nhanh.
Nhiều đôi vợ chồng trẻ từng đắn đo việc mua đất Quận 9 thì đến nay đã không còn cơ hội trước thực tế giá bán tăng nhanh

Tại những khu vực buôn bán sầm uất thì giá lên tới 140 – 160 triệu đồng/m2. Và những khu vực tập trung đông dân cư có giá khoảng 110 – 120 triệu đồng/m2. Nhiều khu vực khác được rao giá thấp hơn, trung bình khoảng 80 – 90 triệu đồng/m2. Song song đó cũng có những lô đất trong khu dân cư chỉ khoảng 25 – 35 triệu đồng/m2 do nằm trong đường nhỏ, chưa có sổ hoặc có vấn đề khác về tính pháp lý.

Thêm một khu vực có mức giá tăng mạnh đó là Khu dân cư Trường Lưu (sát bên chợ Long Trường). Cách đây khoảng 5 năm giá đất ở chỉ vào khoảng 6 – 8 triệu/m2 thì nay đã tăng lên ít nhất là 40 triệu, cao nhất 65 triệu/m2 tùy vị trí cách xa mặt tiền đường lớn Nguyễn Duy Trinh bao xa. Nhờ giá đất tăng chóng mặt, nhiều người lãi đậm từ 2 tỷ – 4 tỷ sau ít năm mua “mảnh đất cắm dùi”.

Nguyên nhân khiến giá đất nền Đỗ Xuân Hợp, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Liên Phường và một số tuyến đường khác tăng cao một phần vì nâng cấp, mở rộng, phần khác vì các khu dự án xung quanh cũng đã hình thành, hoàn thiện để bàn giao cho nên lượng nhà đầu tư từ nhiều lĩnh vực khác nhau tìm đến kinh doanh, buôn bán, xây dựng văn phòng khá đông, sức cầu mặt bằng, nơi cư trú ngày càng tăng cao.

Bài viết liên quan: