Nhà HXH là khái niệm tương đối xa lạ với những người ít mua bán nhà đất, nhưng với những người chuyên mua bán nhà đất thì đây là khái niệm quen thuộc. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bão hòa, nhà HXH vẫn là một trong những loại hình bất động sản được ưa chuộng và dễ cho thuê, mua bán nhất trên thị trường. Vậy nhà HXH là gì? Luuduchoang.com sẽ giới thiệu về loại hình nhà HXH để các độc giả có thể tham khảo và lựa chọn.

Vậy nhà HXH là gì?

Là một khái niệm tương đối xa lạ với những người ít mua bán nhà đất, tuy nhiên đối với những người thường xuyên giao dịch bất động sản, kinh doanh trong lĩnh vực này thì nhà HXH lại đang là khái niệm quen thuộc. Thời gian gần đây, nhà HXH là loại hình nhà đất đang lên ngôi ở các thành phố lớn.

Có thể bạn quan tâm: phong tro gia re quan tan binh

Nhà HXH là viết tắt của cụm từ Nhà hẻm xe hơi, tức là những căn nhà ở trong hẻm (mà miền Bắc gọi là ngõ) nhưng hẻm này xe hơi có thể đi vào được. Điều này cực phù hợp với những gia đình có sở hữu ô tô và muốn có một ngôi nhà riêng không quá đắt đỏ.

Thông thường trên các báo mạng mua bán nhà đất, bạn sẽ thấy một số từ, cụm từ hay đi kèm như: bán nhà hxh hoặc cho thuê nhà nguyên căn hxh thì có nghĩa là họ đang đề cập đến bán nhà hẻm xe hơi hoặc cho thuê nhà nguyên căn hẻm xe hơi.

Nhà HXH là viết tắt của cụm từ Nhà hẻm xe hơi, tức là những căn nhà ở trong hẻm.

Đặc điểm của nhà HXH

Chỉ biết khái niệm nhà HXH thôi là chưa đủ, nhà đầu tư hay hộ gia đình trước khi mua cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của nhà HXH.

Thông thường, nhà HXH có độ rộng tối thiểu 3m trở lên để đủ không gian cho xe oto cỡ trung, dưới 15 chỗ đi vào. Đây là ưu điểm nổi trội của nhà HXH. Một khảo sát cho rằng 79% số người ở Hà Nội và 81% số người được hỏi ở Sài Gòn cho biết họ có kế hoạch mua ô tô trong khoảng 54 năm tới. Dân số ngày càng đông, nhất là tại các thành phố lớn. Nhà cửa xây dựng ngày càng nhiều nên việc có một con hẻm đủ rộng để oto có thể đi vào là khá hiểm. Vậy nên, nhà HXH ngày càng lên ngôi khi tạo sự thuận tiện tối đa trong quá trình đi lại, di chuyển của các gia đình, đặc biệt là khi sở hữu ô tô. Đối với nhà HXH bạn sẽ không cần vất vả tìm chỗ gửi xe so với nhà trong hẻm nhỏ. Bạn cũng tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí gửi xe hàng tháng (cỡ 3 triệu/tháng) và còn tiết kiệm được thời gian đi giữa nhà và nơi gửi xe. Ngoài ra, rõ ràng phương án mua nhà HXH cũng tiết kiệm chi phí hơn so với việc bạn ở chung cư có hầm để xe nhưng mất phí hàng tháng.

Tuy nhiên, vẫn có một lưu ý quan trọng, nhà HXH có nghĩa rằng xe hơi có thể đi vào được tuy nhiên chỉ là đi vào thôi, quay đầu xe được hay không thì có tùy từng vị trí của nhà HXH. Vậy nên bạn nên đến tận nơi quan sát kỹ lưỡng trước khi chọn mua nhà HXH.

Nói như vậy không phải chỉ có gia đình có ô tô mới nên mua nhà HXH. Thực tế là khi bạn không có hoặc chưa mua xe ô tô, một ngôi nhà hxh cũng lợi thế hơn rất nhiều, tạo sự thuận tiện đi lại một cách tối đa khi grab car, taxi có thể vào tận nhà của bạn. Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, việc taxi, xe con có thể đỗ tận cửa sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Lúc thời tiết không tốt, hay khi bạn chuyển nhà cũng dễ dàng hơn rất nhiều nếu ô tô có thể đỗ tận cửa.

Đồng thời, vì HXH là nhà hẻm, không gần với các tuyến đường lớn nên mức giá của những ngôi nhà HXH cũng không quá đắt đỏ. Nếu gia đình bạn muốn sở hữu một ngôi nhà riêng thanh tĩnh, thuận tiện thì chắc chắn nhà HXH sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Những lưu ý cần biết khi mua nhà HXH

Đầu tiên, trước khi mua nhà HXH bạn cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng địa thế khu vực bởi lẽ nhà HXH có hẻm đủ rộng để ô tô có thể vào nhưng thường không có chỗ để quay đầu xe ra, điều này đôi khi khá bất tiện. Thêm vào đó, tình trạng kẹt xe cũng dễ xảy ra do hẻm cho một xe ô tô đi một chiều. Việc tổ chức sử kiện, tiệc tùng trong các nhà HXH cũng khá hạn chế về không gian.

Mặc dù có những nhược điểm cần lưu ý nhưng bù lại HXH có một mức giá khá dễ chấp nhận. Tùy từng gia đình và điều kiện tài chính có thể cân nhắc chọn ngôi nhà HXH phù hợp với mình.

Tuy nhiên, cũng lưu ý thêm rằng khi mua nhà HXH bạn không nên lựa chọn ngôi nhà ở cuối hẻm, dù cho ngôi nhà đó có lợi thế hơn về giá. Bởi lẽ, các ngôi nhà cuối hẻm bị hạn chế về kiến trúc xây dựng hơn so với những căn nhà khác. Đồng thời, các căn nhà ở vị trí này cũng khó khăn trong việc sắp xếp hệ thống chiếu sáng và thông gió. Ngoài ra, vấn đề phong thủy cũng cần lưu ý do đường chạy thẳng vào cửa nhà là điều cực kỳ kiêng kị trong phong thủy.

Xem thêm: phong tro tphcm

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho các bạn một số thông tin về nhà HXH. Hiện nay, những ngôi nhà hxh nhanh chóng “gây bão” thị trường bất động sản trong thời gian gần đây và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm 2019. Hy vọng các độc giả có những cân nhắc sáng suốt khi lựa chọn loại hình nhà HXH này.